25 năm Vingroup: Từ ‘chuyến xe Lada màu đỏ’ đến nhà máy Vinfast tỷ đô

8/8/2018 là kỷ niệm 25 năm thành lập của tập đoàn Vingroup. Ít ai biết rằng, những thành quả hôm nay của Vingroup được bắt đầu từ ước mơ khởi nghiệp đầy giản dị của ông Phạm Nhật Vượng những năm đầu thập kỷ 90.
 (photo: )

Có nhiều thứ để nói về Vingroup của thời điểm hiện tại. Nhưng trong dịp kỷ niệm này, VietnamFinance chọn một câu chuyện để nói về một hành trình của doanh nghiệp này. Năm 1993, một chuyến xe Lada màu đỏ chở ông Phạm Nhật Vượng và ba người bạn khác từ Matxcova chạy về Kharkov, miền đất mà về sau đã trở thành điểm tựa để Vingroup cất cánh.

24 năm sau, ngày 2/9/2017, tại Khu kinh tế Đình Vũ – Cát Hải, Tập đoàn Vingroup đã khởi công dự án phức hợp nhà máy sản xuất ô tô thương hiệu VinFast, quy mô 335 ha. Sự ra đời của Dự án ô tô thương hiệu Việt Nam – VinFast không chỉ là kế hoạch làm ăn đơn thuần của một Tập đoàn kinh tế tư nhân, mà ở trong đó là lửa, khát vọng và tâm huyết của những con người muốn viết nên câu chuyện mang tên “Made in Vietnam”.

Giống như tờ Financial Times nhận định: “Dự án xe hơi rõ ràng là một niềm tự hào đối với một đất nước đang cố gắng chuyển từ việc gia công cho các công ty FDI sang các khu vực có giá trị gia tăng cao hơn".

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan - người đồng hành và có nhiều đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp tư nhân, người luôn đau đáu với nền sản xuất của nước nhà cho rằng “thật may mắn khi mấy năm nay ông Vượng, người dẫn đầu trong số những người giàu ở Việt Nam, đã đa dạng hóa lĩnh vực kinh doanh. Ông có những tính toán và bước đi khá vững chắc trong việc đa dạng hóa, nhất là chuyển sang làm lĩnh vực công nghiệp”.

Thực tế, tại tất cả các nước, trong đó có Nhật Bản, Hàn Quốc, đều "hóa rồng" nhờ sản xuất, nhất là sản xuất công nghiệp.

“Còn ta nội lực yếu, đến tận bây giờ, khi 72% xuất khẩu nằm trong tay nước ngoài, 50% giá trị gia tăng trong công nghiệp nằm trong tay khối FDI, chúng ta mới giật mình nhận ra công nghiệp trong tay hầu như chưa có gì cả”, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan trăn trở.

Chính vì vậy, bà Lan cho rằng dự án sản xuất ôtô của Vingroup là điểm sáng đáng mừng trong hoạt động của các tỷ phú Việt. “Điều này có thể thúc đẩy những người giàu khác ở Việt Nam quan tâm, học tập và đi theo con đường của người dẫn đầu”.

Khi xem xét Dự án ô tô thương hiệu Việt của Vingroup dưới khía cạnh lợi nhuận, nhiều hãng truyền thông lớn của nước ngoài như Financial Times và Nikkei Asia nhận định đây là “một động thái mạo hiểm”.

Nếu Financial Times đưa ra luận điểm “việc chế tạo xe hơi là một ngành công nghiệp toàn cầu cạnh tranh và có lợi nhuận thấp” trong khi Việt Nam là người đến sau, thì Nikkei Asia lại hoài nghi về cú nhảy của Vingroup sang lĩnh vực công nghiệp ô tô “vì tình trạng non trẻ của ngành công nghiệp phụ trợ cho ngành công nghiệp ô tô trong nước”.

Về phía mình, Vingroup đã “phản đối” những hoài nghi về triển vọng xây dựng một thương hiệu xe hơi "Made in Vietnam" bằng những hành động cụ thể trong suốt 1 năm qua.

Theo Vingroup, giai đoạn đầu của dự án VinFast có giá trị 1,5 tỷ USD, trong tổng số đầu tư dự kiến là 3 tỷ USD - 3,5 tỷ USD. Ở thời kỳ đầu, Vinfast có kế hoạch sản xuất với công suất lên đến 300.000 xe  điện và 250.000 xe  hơi mỗi năm.  Tuy nhiên, những con số này có thể lên tới 1.000.000 và 500.000 xe mỗi năm vào năm 2025.

Vào cuối tháng 6 vừa qua, VinFast đã công bố mua lại toàn bộ hoạt động của General Motor (GM) Việt Nam. Trước đó ít ngày, VinFast đã tổ chức buổi hội thảo tại Đức, thu hút sự tham gia của hơn 300 nhà cung cấp linh kiện và phụ tùng ô tô trên toàn cầu.

Dự án phức hợp nhà máy sản xuất ô tô VinFast, quy mô 335 ha tại khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. 

Dự án phức hợp nhà máy sản xuất ô tô VinFast, quy mô 335 ha tại khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải. 

Tại Diễn đàn cấp cao về công nghiệp 4.0 được tổ chức hôm 13/7 tại Hà Nội, ông Võ Quang Huệ - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup tiết lộ “dự kiến trong tháng 10 tới VinFast sẽ đưa máy móc vào nhà máy, đầu năm 2019 có thể cho ra sản phẩm đầu tiên”.

Với niềm tin mãnh liệt rằng ‘người Việt sẽ làm chủ được công nghệ sản xuất ô tô ứng dụng 4.0’, Vingroup đã đầu tư hơn 10 triệu USD cho trung tâm đào tạo của VinFast, đào tạo hoàn toàn theo tiêu chuẩn Đức.

“Trung tâm đào tạo không chỉ là cái nôi khởi đầu cho các kỹ thuật viên có tay nghề cao, mà sẽ hướng tới trở thành nơi cung cấp nguồn nhân lực cho sản xuất theo công nghiệp 4.0 lớn nhất Đông Nam Á”, ông Võ Quang Huệ cho biết.

Vẫn theo lời ông Võ Quang Huệ thì "Vào tháng 9/2019, khi các nhà máy sản xuất động cơ và sản xuất xe ô tô của VinFast đi vào hoạt động SOP, chúng ta sẽ biết, thấy và cảm nhận đầy đủ về mức độ và tác động của đề án ô tô thương hiệu Việt Nam – VinFast".

Những chiếc xe ô tô có gắn logo hình chữ “V” đang được đón chờ. Không chỉ là Vingroup – những chữ “V” gắn trên xe còn khiến người ta liên tưởng đến 2 tiếng “Việt Nam”.

Năm 2018 đánh dấu chặng đường phát triển 25 năm của Tập đoàn Vingroup: Từ Technocom - nhà sản xuất trong top 40 doanh nghiệp có giá trị nhất tại Ucraina, đến hôm nay, Vingroup đã trở thành tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành lớn nhất Việt Nam.

Sau 25 năm bền bỉ, Vingroup đã tạo dựng cho mình một hệ sinh thái gồm 8 trụ cột chính: bất động sản, du lịch nghỉ dưỡng, bán lẻ, giáo dục, y tế, nông nghiệp và mới đây là công nghiệp nặng với dự án VinFast.

Mặc dù là trụ cột ra đời sau cùng nhưng VinFast lại có vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ với Vingroup mà còn đối với nền sản xuất trong nước và lớn hơn là khả năng cạnh tranh của nền kinh tế Việt Nam.

Đến đây, người viết lại nhớ đến câu chuyện mà chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan đã từng chia sẻ với báo giới, về việc bà đã phải mất rất nhiều thời gian vận động các công ty ô tô của Nhật đầu tư vào Việt Nam nhưng cuối cùng họ lại chọn Indonesia.

Khi Vingroup cho ra đời dự án ô tô VinFast, bà nói: “Đây sẽ là minh chứng đầu tiên về việc người Việt Nam sẽ làm được ôtô, không cần phải đi năn nỉ, vận động doanh nghiệp nước ngoài đầu tư giúp mình mà có khi cuối cùng có khi cũng chỉ nhận được công nghệ cũ và những cái thừa thãi của xã hội, của thế giới”.

vote data