Xuất hiện đối thủ nặng ký cạnh tranh thị trường “gà đẻ trứng vàng” của ông Phạm Nhật Vượng

Dẫn đầu doanh thu trong các chuỗi cửa hàng bán lẻ đang có mặt trên thị trường là cái tên khá mới lạ.
 (photo: )

Tại các thành phố lớn, ngành bán lẻ đang diễn ra sự cạnh tranh gay gắt giữa các siêu thị, chuỗi bán lẻ hiện đại và thương mại điện tử.

Nổi bật trong đó là mô hình minimart - các "siêu thị thu nhỏ" với diện tích từ 150-300m2m, phục vụ đa dạng các loại mặt hàng từ tiêu dùng đến thực phẩm. 4 ông lớn đang thống trị thị trường bán lẻ  ở mô hình minimart : Bách Hóa Xanh, Co.op Food, Satrafoods và VinMart+.

Theo thống kê, tại thời điểm tháng 7/2019, doanh thu của Bách Hóa Xanh trên từng cửa hàng đạt 1,3 tỷ đồng/tháng. Trong khí đó, Co.op Food đạt được mức 1 tỷ đồng/tháng hay VinMart+ là 520 triệu đồng/tháng.

MBS cũng khẳng định doanh thu của mỗi cửa hàng bán lẻ thể hiện sự thành công của chuỗi bán lẻ. Theo đó, có 4 yếu tố ảnh hưởng đến doanh thu của từng cửa hàng: 

Giá thành sản phẩm; Chất lượng sản phẩm; Sự đa dạng của sản phẩm; Sự tiện lợi (số cửa hàng, vị trí).

Dựa trên các tiêu chí đó,  Bách Hóa Xanh được đánh giá  5/5 điểm bởi giá cả tương đương với chợ, đa dạng mẫu mã mặt hàng, tỷ lệ đồi tươi sống cao và hoa quả nhập khẩu, chất lượng 30% đạt Vietgap.

Trong khi đó, VinMart+ đạt 4,5/5 với lợi thế đến từ khuyến mãi VinID, chất lượng thực phẩm 30-50% từ VinEco. Tuy nhiên, mặt hàng ở chuỗi siêu thị này chưa đa dạng, đồ tươi sống không phong phú.

Co.op Food được đánh giá 5/5 với giá tương đương với chợ, tỷ trọng đồ tươi sống cao và 80% thực phẩm đạt Vietgap.

Có thể thấy, muốn tăng doanh thu cho cửa hàng bán lẻ thì phải cải thiện sự tiện lợi. Do đó, các ông lớn trong ngành bán lẻ đều chọn vị trí dựa trên những tiêu chí như:số dân cư, số lượng giao thông đi lại, mức độ giàu có v..v..

Tuy nhiên, doanh nghiệp nào có đội ngũ tìm mặt bằng tốt hơn thì sẽ tìm được nhiều vị trí đẹp trước, dẫn tới nhiều hơn về số lượng cửa hàng.

vote data