Nhà ở trung cấp giá rẻ vẫn là phân khúc “nóng” nhất trong 2018

Các dự án thuộc phân khúc trung cấp chiếm tới 41,3% trong cơ cấu dự án giao dịch của doanh nghiệp tư vấn, môi giới bất động sản giai đoạn 2016 – 2017. Đây là kết quả Khảo sát các doanh nghiệp hoạt động trong ngành tư vấn, môi giới bất động sản của Vietnam Report vừa công bố.
<p>HoREA dự báo, năm 2018, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền có 1-2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 01 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo. </p> (photo: )

HoREA dự báo, năm 2018, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền có 1-2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 01 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo. 

Theo đó,  100% doanh nghiệp phản hồi cho biết số lượng giao dịch thực hiện trong năm 2017 đã tăng lên so với năm 2016, giá cả về cơ bản cao hơn so với năm trước đối với tất cả các phân khúc từ hạng sang, cao cấp đến trung cấp và cả đất nền. Tuy nhiên phân khúc nhà ở trung bình vẫn chiếm tỷ trọng cao nhất, và được dự đoán tiếp tục là phân khúc “nóng” trong giai đoạn tới.

Dự báo của Hiệp hội Bất động sản TP. HCM (HoREA) cũng cho thấy thị trường bất động sản năm 2018 sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực và nhiều khả năng vẫn giữ được ổn định như năm 2017. Trong đó, phân khúc thị trường căn hộ vừa túi tiền có 1-2 phòng ngủ, có giá bán trên dưới 01 tỷ đồng/căn vẫn là phân khúc chủ đạo và có tính thanh khoản cao nhất của thị trường bất động sản.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, thị trường bất động sản TP.HCM, năm 2018 tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ ở lĩnh vực căn hộ, cơ cấu sản phẩm phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường. Các sản phẩm cũng được đầu tư nhiều hơn về thiết kế, tiện ích, vật liệu để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Chiến lược bán hàng và tiếp thị cũng được chuẩn bị kỹ hơn. Năm 2017, phân khúc căn hộ trung cấp chiếm tới 64% (trong khi năm 2015 chỉ là 40%). Điều đó thể hiện sự chuyển dịch mạnh mẽ của thị trường để đáp ứng nhu cầu của người mua.

Báo cáo của Vietnam Report cho thấy trong xu thế cạnh tranh ngày càng gay gắt, các công ty môi giới dần chuyên nghiệp hơn so với những năm trước đây. Tuy nhiên, ngoài những doanh nghiệp lớn có hướng đi bài bản thì nhiều doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập hoạt động theo mô hình bán đất nền, hay là sản phẩm phân phối bán dự án chung cư lại chưa đạt được tính chuyên nghiệp trong hành nghề.

Thị trường năm 2018 sẽ chứng kiến số lượng doanh nghiệp môi giới tư vấn bất động sản sẽ tăng lên đáng kể. Tuy vậy sẽ có sự sàng lọc thị trường khá kỹ lưỡng. Các chủ đầu tư sẽ lựa chọn những công ty môi giới có thương hiệu, tiềm lực tài chính để giới thiệu các sản phẩm của mình thay vì lựa chọn những doanh nghiệp môi giới mới thành lập, ít năng lực để tránh những ảnh hưởng tiêu cực do sự phát triển “nóng” của các công ty này trong năm 2017 đã gây ra.

Các công ty môi giới nhỏ sẽ có xu hướng hợp tác, hình thành các nhóm tạo nên thế vững để đủ năng lực nhận dự án từ chủ đầu tư. Việc chuyên môn hóa, nắm bắt thị trường chung, đào tạo đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh giữa các doanh nghiệp môi giới cũng là xu thế rõ ràng trong năm 2018.

Thêm vào đó, các chuyên gia cũng nhận định công nghệ sẽ là yếu tố đóng góp đáng kể vào sự thành công của các công ty môi giới trong năm nay. Với dân số hơn 93 triệu người đang trong giai đoạn dân số vàng. Trong đó, có gần 60% có độ tuổi dưới 35, có đến khoảng 50 triệu người sử dụng internet, chiếm 53% dân số (cao hơn tỷ lệ trung bình của thế giới là 46,64%), mở ra khả năng kinh doanh bất động sản qua mạng, tận dụng lợi thế công nghệ thông tin trong kỷ nguyên kỹ thuật số.

vote data