TP.HCM thay thế tuyến xe buýt nhanh 144 triệu USD bằng tuyến chất lượng cao

UBND TP HCM vừa quyết định dừng triển khai tuyến BRT đầu tiên trên đại lộ Đông Tây (Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ), thay vào đó triển khai tuyến buýt chất lượng cao cho tuyến đường này.
<p>Đại diện lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, nếu mở tuyến buýt chất lượng cao, thành phố không cần đầu tư hệ thống giao thông thông minh, cải tạo làn dành riêng suốt tuyến, thiết bị soát vé...</p> (photo: )

Đại diện lãnh đạo Sở GTVT cho rằng, nếu mở tuyến buýt chất lượng cao, thành phố không cần đầu tư hệ thống giao thông thông minh, cải tạo làn dành riêng suốt tuyến, thiết bị soát vé...

Kế hoạch xây dựng tuyến BRT số 1 nằm trong dự án phát triển giao thông xanh TP HCM. Tuyến này nằm trên hành lang đại lộ Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ với tổng chiều dài là 23 km. Lý trình trong năm khai thác đầu tiên (2019) là từ vòng xoay An Lạc tới Rạch Chiếc. Lượng hành khách bình quân trên tuyến BRT số 1 là 10.200 hành khách/ngày trong năm đầu tiên.

Theo Sở GTVT TP.HCM, sau khi khảo sát lượng khách năm đầu tiên chỉ khoảng 17.700 người/ngày, trong khi dự báo trước đây là hơn 24.700 người/ngày. Tính toán cho thấy số lượng hành khách không nhiều hơn so với các tuyến buýt thường hiện nay, thậm chí thấp hơn một số tuyến, trong khi kinh phí đầu tư buýt nhanh BRT rất lớn. Nếu mở tuyến buýt chất lượng cao, thành phố không cần đầu tư hệ thống giao thông thông minh, cải tạo làn dành riêng suốt tuyến, thiết bị soát vé, nhà chờ, kết cấu hạ tầng, đầu tư phương tiện BRT… Ngoài ra, còn thực hiện được dự án, tranh thủ nguồn vốn ODA, tránh được rủi ro.

Trước đó, UBND TP.HCM đã giao UCCI làm chủ đầu tư việc nghiên cứu và thực hiện tuyến xe buýt nhanh số 1 qua địa bàn các quận 1, 2, 5, 6, 8, Bình Tân và huyện Bình Chánh dài 23 km (lộ trình Võ Văn Kiệt - Mai Chí Thọ) với tổng vốn khoảng 144 triệu USD.

vote data