Người dân được đền bù 100% giá trị nhà có dự án Metro đi qua

Những bất động sản tư nhân của người dân có dự án Metro đi qua trước đây nhà nước đã bán hóa giá bằng vàng thì được xem xét hỗ trợ bồi thường bằng 100% giá trị nhà, đất. Đây là một trong những nội dung mà UBND TP. Hồ CHí Minh vừa đưa ra trong văn bản chấp thuận chủ trương bồi thường, hỗ trợ đối với nhà đất thuộc sở hữu tư nhân chịu ảnh hưởng của dự án metro số 2
<p>Những trường hợp trước đây nhà nước đã bán hóa giá bằng vàng thì được xem xét hỗ trợ bồi thường bằng 100% giá trị nhà, đất.</p> (photo: )

Những trường hợp trước đây nhà nước đã bán hóa giá bằng vàng thì được xem xét hỗ trợ bồi thường bằng 100% giá trị nhà, đất.

Theo đó, đối với các trường hợp trước đây nhà nước không bán phần diện tích đất nằm trong quy hoạch lộ giới, nếu đang ký hợp đồng thuê phần diện tích nhà nằm trong phạm vi lộ giới và có nộp tiền thuê thì hỗ trợ bằng 60% giá trị nhà, đất.

Ngoài ra, nếu không ký hợp đồng thuê thì hỗ trợ bằng 60% giá trị nhà, đất nhưng phải khấu trừ lại tiền thuê nhà qua các thời kỳ theo đơn giá.

Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP, có 541 hộ dân ở các quận: 1, 3, 10, Tân Bình và Tân Phú bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó có 296 hộ phải giải tỏa một phần và 245 hộ giải tỏa toàn phần. Hầu hết người dân mong muốn được tái định cư tại chỗ để tránh ảnh hưởng đến sinh hoạt, học tập, làm việc... Đến nay, các quận nói trên đã công bố thông tin ranh giải tỏa để xây dựng 11 nhà ga của tuyến metro số 2 dài 11,3km.

uyến metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) là một trong 8 tuyến metro đã được phê duyệt tại TP.HCM. Tổng chiều dài toàn tuyến gần 20 km (Thủ Thiêm - Bến xe Tây Ninh), chia làm 2 giai đoạn.

Giai đoạn một dài 11,3 km (Bến Thành - Tham Lương) đi qua các quận 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú. Trong đó có 9,3 km đi ngầm với độ sâu trung bình 18 m. Toàn tuyến có 10 ga ngầm và một ga trên cao, tổng vốn đầu tư được duyệt là hơn 1,3 tỷ USD (hơn 26.110 tỷ đổng) được hợp vốn từ 3 nhà tài trợ gồm: 540 triệu USD từ ngân hàng Phát triển châu Á (ADB); 313 triệu USD từ ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và 195 triệu USD từ ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB). Giai đoạn 2 sẽ thực hiện khi có đủ vốn

Trước đó, tuyến dự kiến khởi động vào năm 2013. Tuy nhiên đến năm 2015, tức 2 năm sau phải điều chỉnh thiết kế và đội vốn lên tới 2,19 tỉ USD. Và đến nay, dự án vẫn chưa thể triển khai. Theo báo cáo gần đây của Ban quản lý đường sắt đô thị TP. HCM, dự kiến tháng 8/2018 mới hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng.

vote data