Bảo hiểm nhân thọ: Thị phần doanh thu khai thác mới biến động mạnh

Dai-ichi vượt qua Manulife và Prudential để vươn lên vị trí thứ 2 về thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới.
 (photo: )

Dai-ichi vươn lên top đầu

Theo số liệu từ Bản tin thị trường bảo hiểm toàn cầu của Cục Quản lý và giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), 7 tháng đầu năm 2018, tổng doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của khối nhân thọ ước đạt hơn 15.195 tỷ đồng, tăng 33,29% so với cùng kỳ năm trước.

Trong đó, 7 tháng năm 2018, thị phần doanh thu phí bảo hiểm khai thác mới của Bảo Việt Nhân thọ là 18,61%, Dai-ichi Life VN 17,78%, Prudential 16,33%, Manulife VN 14,65%, AIA VN 9,93%, Chubb Life là 3,68%, Generali VN 3,73%, MB Ageas Life 3,52%...

Dù thị phần doanh thu phí khai thác mới đang có biến động lớn với sự vươn lên đứng thứ 2 của hãng bảo hiểm đến từ Nhật Bản là Dai-ichi Life VN, nhưng nếu tính thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm 7 tháng năm nay, Bảo Việt Nhân thọ vẫn đứng thứ nhất với 26,4%;

Prudential giữ ngôi vị thứ hai với 21,8%; Manulife VN và Dai-ichi Life VN đều chiếm 13% thị phần; AIA VN 9,8%; Chubb Life 3,5%; Generali 2,7%; Hanwha Life VN 2,4%; MB Ageas Life 1,3% và Aviva là 1,2%. Các doanh nghiệp còn lại chiếm thị phần nhỏ dưới 1%.

Sự vươn lên của Dai-ichi Life VN trong nhóm đầu không phải câu chuyện bất ngờ, bởi thời gian qua, hãng bảo hiểm này liên tục đẩy mạnh tốc độ tăng trưởng doanh thu khai thác phí mới ở mức cao so với bình quân của thị trường.

Không chỉ tăng trưởng doanh thu khai thác phí mới từ hệ thống đại lý, tổng đại lý, mà các kênh bán hàng mở rộng qua bancassurance và hệ thống VNPost độc quyền cũng được hãng bảo hiểm này đầu tư mạnh mẽ.

Dồn sức cho bancasurance

Hiện tại, Dai-ichi Life Việt Nam đang giữ thị phần lớn thứ hai về doanh thu phí mới tại kênh bán bảo hiểm qua ngân hàng (theo báo cáo sơ bộ của các doanh nghiệp bảo hiểm), với hơn 14% thị phần. Trong khi đó, công ty có doanh thu từ bancassurance cao nhất trong 7 tháng đầu năm 2018 là Manulife Việt Nam, với trên 20% thị phần.

Trong khi đó, hãng bảo hiểm MB Ageas Life từ vị trí thứ 18 lên thứ 9 về doanh thu khai thác mới. Báo cáo kết quả hoạt động của MB Ageas Life cho thấy, doanh thu từ kênh bancasurrance trong 7 tháng đầu năm 2018 đạt 355,169 tỷ đồng, chiếm 86% tổng doanh thu, đạt trên 84% kế hoạch năm.

vote data