Cảnh báo lừa đảo cho vay tiêu dùng qua điện thoại/facebook

Các đối tượng lừa đảo đã liên hệ với người tiêu dùng qua facebook, điện thoại, tự nhận là nhân viên công ty tài chính và tư vấn làm hồ sơ vay tiền nhằm chiếm đoạt tiền, ăn cắp thông tin cá nhân.
<p><em>Ảnh minh họa.</em></p> (photo: )

Ảnh minh họa.

Lừa khách vay tiêu dùng

Nhiều người tiêu dùng phản ánh tình trạng có những kẻ mạo danh công ty tài chính nhằm chiếm đoạt tiền, Cục  Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng vừa cho biết. 

Theo đó, các đối tượng lừa đảo đã liên hệ với người tiêu dùng qua facebook, điện thoại, tự nhận là nhân viên công ty tài chính và tư vấn làm hồ sơ vay tiền. Sau đó, đưa ra các thông tin ưu đãi về chương trình cho vay nhằm thuyết phục người tiêu dùng vay.

Tiếp đó, những đối tượng này làm giả hợp đồng giải ngân kiêm khế ước nhận nợ với con dấu giả, làm giả bảng ước tính số tiền phải trả hàng tháng để tạo lòng tin cho khách hàng nhằm thức hiện hành vi lừa đảo. Thậm chí, làm giả thẻ nhân viên công ty để chiếm lòng tin của khách hàng.

Sau khi nộp phí xử lý hồ sơ theo hướng dẫn, người tiêu dùng không thể liên hệ được với đối tượng. Khi kiểm tra lại thông tin tại công ty thì phát hiện bị đối tượng mạo danh công ty để lừa đảo.

Cục cho rằng, "với những trường hợp nêu trên, các công ty tài chính sẽ không có cơ sở để hỗ trợ người tiêu dùng".

Không nên vay qua mạng xã hội

Nhằm ngăn chặn tình trạng người tiêu dùng bị lừa đảo khi vay tiêu dùng, Cục khuyến cáo người tiêu dùng không nên tiếp nhận tư vấn vay tiêu dùng qua mạng xã hội hoặc cung cấp các thông tin cá nhân trên mạng xã hội vì đối tượng có thể lợi dụng để khai thác thông tin và lừa đảo.

Không nên thực hiện việc xử lý hồ sơ tại nhà, chỉ thực hiện tại các điểm giới thiệu dịch vụ của Công ty (người tiêu dùng có thể tham khảo thông tin này trên trang web hoặc tổng đài của công ty).

Người tiêu dùng nên tiếp nhận thông tin tư vấn từ số máy bàn của công ty hoặc tổng đài, hạn chế tiếp nhận thông tin tư vấn từ số điện thoại di động.

Bên cạnh đó, tìm hiểu kỹ về việc công ty có yêu cầu cung cấp giấy tờ bản gốc hay không. Trong trường hợp công ty không yêu cầu, mà người tự nhận là nhân viên yêu cầu cung cấp bản chính giấy tờ để lưu giữ thì người tiêu dùng phải đề cao cảnh giác và cần kiểm tra lại thông tin.

vote data