Trong cuộc thẩm vấn với chính phủ hôm thứ Tư, Marianne Perkovic - Giám đốc Commonwealth Bank thừa nhận đã tính phí cả với dịch vụ tài chính mà khách hàng chưa bao giờ nhận được. Một ngày sau, bà tiếp tục thừa nhận, nhiều tư vấn viên vẫn trừ phí từ tài khoản của một số khách hàng đã qua đời. Ví dụ, một tư vấn viên mảng lập kế hoạch tài chính đã thu phí của một khách hàng trong hơn 10 năm sau khi người này mất năm 2004.

Khi biết được điều này, năm 2015, Commonwealth Bank chỉ đề nghị “cảnh cáo với tư vấn viên trên”, theo một tài liệu nội bộ được công bố trong phiên thẩm vấn. Hành vi của nhân viên này không được báo cáo lên giới chức tài chính Australia.

Nhà băng này cho biết đến cuối năm 2017, họ đã hoàn trả 119 triệu đôla Australia (93 triệu USD) cho các khách hàng bị thu phí với dịch vụ không sử dụng. Commonwealth Bank hiện là ngân hàng lớn nhất Australia về vốn hóa.

Commonwealth Bank không phải tổ chức tài chính duy nhất bị phơi bày hành vi vi phạm gần đây. AMP - quỹ quản lý tài sản lớn nhất Australia cũng vừa thừa nhận lừa dối hơn 10 năm nay. AMP hôm nay ra thông báo xin lỗi vì thường xuyên thu phí khách hàng với dịch vụ họ không sử dụng, đồng thời cho biết CEO AMP - Craig Meller sẽ từ chức ngay lập tức. Ông là lãnh đạo cấp cao đầu tiên phải ra đi khi các vụ thẩm vấn của chính phủ diễn ra.

Cuộc thẩm vấn với các tổ chức tài chính đã được Thủ tướng Malcolm Turnbull ra lệnh thực hiện cuối năm ngoái, nhằm khôi phục niềm tin của người dân vào ngành này sau hàng loạt scandal. Đến tháng 2/2019, kết quả các cuộc thẩm vấn sẽ được trình lên Chính phủ Australia.

Tài chính là ngành lớn nhất tại Australia. Các ngân hàng của họ cũng thuộc top lợi nhuận cao nhất thế giới. 4 nhà băng lớn nhất - Commonwealth Bank, ANZ, National Australia Bank và Westpac nắm khoảng 80% thị phần nước này. Cả 4 đều bị cáo buộc nhiều sai phạm, từ thao túng lãi suất, đưa ra lời khuyên đầy rủi ro đến rửa tiền.