ACV chỉ nên tập trung vào các sân bay lớn

Văn phòng Chính phủ cho biết, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng Cảng hàng không
<p>Mặt bằng tổng thể Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn hoàn thiện (theo Pre-FS) - Ảnh từ báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1</p> (photo: )

Mặt bằng tổng thể Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn hoàn thiện (theo Pre-FS) - Ảnh từ báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1

Phó thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương tiếp thu ý kiến các cơ quan liên quan, hoàn thiện "Định hướng xã hội hóa đầu tư xây dựng cảng hàng không", báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 12/2019, trong đó cần nêu rõ cơ sở pháp lý và các yêu cầu.

Cụ thể, Luật Hàng không dân dụng VN không hạn chế xã hội hóa đầu tư, điều 58 quy định "Tổ chức, cá nhân Việt Nam và tổ chức, cá nhân nước ngoài được đầu tư xây dựng cảng hàng không, sân bay theo quy định của pháp luật về đầu tư, xây dựng".

Yêu cầu tiếp theo từ lãnh đạo Chính phủ là làm rõ các khuyến nghị của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO) về nhà khai thác sân bay và các công trình khác trong cảng hàng không, tổng hợp kinh nghiệm về xã hội hóa đầu tư, quản lý, khai thác cảng hàng không, sân bay của một số nước trên thế giới.

Phó thủ tướng cũng yêu cầu xây dựng kế hoạch đầu tư hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc, làm rõ nhu cầu vốn đầu tư, dự kiến cơ cấu nguồn vốn đầu tư, kế hoạch đầu tư của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) trên cơ sở năng lực tài chính (ACV chỉ nên tập trung vào các Cảng hàng không lớn như: Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Long Thành, Đà Nẵng, Cần Thơ...). 

Trên cơ sở đó, đề xuất danh mục cảng hàng không kêu gọi đầu tư theo đúng nghị quyết số 69/NQ-CP ngày 13/9/2019 của Chính phủ.

vote data